TÓM TẮT SÁNG KIẾN
1.Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến
Với quan niệm trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước, là lớp người kế tục sự nghiệp của cha ông. Mọi trẻ em sinh ra đều có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng, thương yêu và phát triển. Cùng với nhiệm vụ chung của ngành giáo dục mầm non huyện, nhà trường đã đẩy mạnh tỷ lệ huy động trẻ đến trường mầm non ở tất cả các độ tuổi, đảm bảo tỷ lệ duy trì và huy động trẻ nhà trẻ đạt từ 45,5% trở lên, mẫu giáo trên 99% riêng 5 tuổi đạt 100%. Thì trường mầm non là bậc học đầu tiên cung cấp những kiến thức đơn giản cho trẻ em thông qua các hoạt động học và vui chơi, ở độ tuổi này cô dạy trẻ những kiến thức cơ bản.
Mặt khác đối với trẻ mẫu giáo trẻ bắt đầu được tìm hiểu những điều kì thú trong thế giới xung quanh, được tận mắt nhìn thấy những biến hoá của sự vật hiện tượng mà có lẽ trẻ tưởng chừng chỉ có trong những câu chuyện cổ tích. Hơn thế, nhờ những thí nghiệm có tính minh chứng này, chúng ta có thể áp dụng vào trong giảng dạy để giải thích cho trẻ một cách rõ ràng và thuyết phục về đặc tính của sự vật hiện tượng, đáp ứng được nhu cầu khám phá của trẻ, vừa kích thích khả năng tư duy tiềm ẩn trong mỗi cá thể trẻ. Từ đó giáo dục trẻ cách sử dụng đồ vật, cảnh báo những nguy hiểm nếu có. Do đó đòi hỏi giáo viên phải là người năng động, chịu khó, sáng tạo tìm tòi những cái hay, cái mới lạ để tạo được hứng thú trong các hoạt động dạy trẻ
2. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến:
Năm học 2020-2021 khi cơ sở vật chất được đầy đủ và với phương pháp mở giáo viên thoải mái trong cách lựa chọn dạy trẻ để tạo được hiệu ứng trên trẻ sao cho trẻ được tích cực trải nghiệm và khám phá, thì tôi lại tiếp tục nghiên cứu và nâng cao đề tài để nghiên cứu và áp dụng sáng kiến đạt hiệu quả hơn nữa .
+ Điều kiện để áp dụng sáng kiến :
-Tôi trực tiếp, thường xuyên tới nhóm lớp đôn đốc chỉ đạo giáo viên tổ chức các thí nghiệm để trẻ được trải nghiệm và khám phá
-Trường phải có đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị về đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu….và hỗ trợ giáo viên khi cần thiết về nhân lực khi cần thiết
- Trẻ phải thích tìm tòi, khám phá các hoạt động
- Giáo viên trực tiếp giảng dạy tại trường phải có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên.
- Đầu tư kinh phí cho giáo viên làm những thí nghiệm
+ Đối tượng áp dụng : Đối với tất cả giáo viên trong trường mầm non
3. Nội dung sáng kiến:
+ Tính mới tính sáng tạo của sáng kiến:
Năm học 2020-2021 là năm học tổ chức hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non, trẻ trực tiếp được nhìn, sờ, cảm nhận và làm trực tiếp sẽ tạo được hiệu ứng tốt đối với trẻ. Vì vậy, dựa trên kinh nghiệm đã có khi tiếp tục nghiên cứu đề tài này tôi đã chỉ ra được cho giáo viên thấy tính mới, tính sáng tạo phù hợp với đặc thù của độ tuổi và với nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2020-2021. Những năm học trước tôi đã nghiên cứu đề tài này song còn chưa đưa ra những biện pháp cụ thể để đem lại hiệu quả cao cho đề tài. Do vậy năm học này tôi đã mạnh dạn đưa ra các biện pháp tích cực cho sáng kiến như sau:
- Biện pháp 1: Điều tra, khảo sát
- Biện pháp 2: Tăng cường trong sinh hoạt chuyên môn
- Biện pháp 3: Hướng dẫn vận dụng một số thí nghiệm đơn giản vào các hoạt động.
- Biện pháp 4: Tuyên truyền, phối hợp phụ huynh tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ.
- Biện pháp 5: Tìm hiểu, nghiên cứu trên các trang Web và lập nhóm zalo riêng
+ Lợi ích của sáng kiến
* Lợi ích về kinh kế
- Tốn ít thời gian và kinh phí khi thực hiện
- Nguyên vật liệu đơn giản, dễ kiếm, dễ tìm. Có thể sử dụng từ các nguyên vật liệu bỏ đi nên phụ huynh ủng hộ nhiệt tình.
* Lợi ích về xã hội
- Giúp giáo viên tự tin tìm hiểu về các thí nghiệm từ đó giáo viên tích cực hơn trong việc tìm tòi và ứng dụng dạy trẻ thường xuyên hơn trong mọi hoạt động.
- Giáo viên như một nhà ảo thuật mà trẻ rất ngưỡng mộ và hứng thú trong mọi hoạt động
- Giúp trẻ được trải nghiệm khám phá một cách thực tế nhất, nhờ vào những thí nghiệm trẻ sẽ có những hiểu biết cơ bản về sự biến đổi của sự vật hiện tượng xung quanh trẻ. Từ đó hình thành cho trẻ một số kĩ năng cơ bản.
4. Khẳng định giá trị, kết quả của sáng kiến:
Sáng kiến đem lại hiệu quả thiết thực cho giáo viên giúp giáo viên chủ động linh hoạt và sáng tạo hơn trong việc xây dựng bài giảng, tổ chức các hoạt động phong phú.
Đa số trẻ hứng thú, thích khám phá với các thí nghiệm, đặc biệt trẻ mạnh dạn, tự tin và được trải nghiệm nhiều hơn trong các giờ họat động.
Ngoài giờ lên lớp về nhà trẻ có thể tự làm các thí nghiệm đơn giản kích thích trí thông minh của trẻ để cho người thân trong gia đình thích thú với kết quả con đi học ở trường lớp
Phụ huynh thích thú khi trẻ được lĩnh hội các tri thức và thực hành được ở nhà, nên tích cực cho trẻ đến trường
5. Đề xuất kiến nghị:
+ Đối với cấp trường:
- Đầu tư về kinh phí và thời gian giúp giáo viên thực hiện một số hoạt động giáo dục
- Thường xuyên tổ chức các tiết dạy mẫu có vận dụng một số thí nghiệm mà trẻ thực hiện được, để các giáo viên dự giờ và từ đó áp dụng và xây dựng nội dung dạy trẻ ở lớp mình cho phù hợp.
- Chọn lọc những thí nghiệm gần gũi, thực hiện có hiệu quả thành những bài giảng điện tử để giáo viên ứng dụng khi tổ chức họat động dạy trẻ.
- Thường xuyên cập nhập các thí nghiệm hay, có hiệu quả đưa lên các trang Wed để nhân rộng
+ Đối với cấp Phòng
- Mở các buổi chuyên đề, hội giảng về vận dụng các thí nghiệm khoa học cho giáo viên tham gia học tập và nghiên cứu.
- Động viên, khích lệ tạo điều kiện cho giáo viên trau dồi năng lực sư phạm, khuyến khích các giáo viên tích cực tìm tòi các thí nghiệm gần gũi để dạy trẻ.
- Tăng cường đầu tư kinh phí… cho các trường học