Tại cuộc họp, đã tập trung triền khai các nội dung chính như sau:
Phần 1
ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI
VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2020
I. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ
Trong tháng 5, UBND xã đã thành lập Ban chỉ huy, các tiểu ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN); xây dựng và triển khai kế hoạch PCTT&TKCN; phòng, chống úng và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; tổng kiểm tra, đánh giá hiện trạng đê điều, bờ kênh, các cống qua đê Bắc Hưng Hải; thành lập các lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện, đồng thời xây dựng các phương án trọng điểm sẵn sàng phục vụ công tác PCTT&TKCN.
II. TÌNH HÌNH DIỄN BIẾN THỜI TIẾT, THỦY VĂN
Về tình hình bão, áp thấp nhiệt đới: Trong năm 2020, có 14 cơn bão, 01 áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trên địa bàn xã Quang Khải không chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão nào, tuy nhiên do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 và số 7 trên địa bàn xã có mưa trên diện rộng và ngày 25 tháng 1 năm 2020, trên địa bàn xã đã xảy ra tình trạng dông, mưa lớn.
Về tình hình mưa: Tổng lượng mưa năm 2020 là 1.195 ly, lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 25%, trong năm chỉ xảy ra 02 đợt mưa lớn vào tháng 8 (377 mm) và tháng 10 (211,5 mm).
Về tình hình nắng nóng: Nhiệt độ cao hơn mức trung bình nhiều năm, trong năm có nhiều đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài.
Về tình hình lũ: không có đợt lũ nào xuất hiện.
III. CÔNG TÁC CHỈ HUY ĐỐI PHÓ VỚI BÃO LŨ VÀ TKCN
- Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã luôn bám sát diễn biến tình hình mưa, lũ, bão và chỉ đạo của Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện, kịp thời thông báo để cán bộ, nhân dân thực hiện đối phó có hiệu quả với bão, lũ.
- Công tác tìm kiếm cứu nạn phát huy tốt phương châm bốn tại chỗ, luôn sẵn sàng huy động tối đa lực lượng, phương tiện cơ sở vật chất, để ứng phó kịp thời.
- Chấp hành nghiêm chế độ thường trực, trực ban, báo cáo theo quy định.
IV. VỀ THIỆT HẠI, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ DO THIÊN TAI GÂY RA
- Thiệt hại về người: Không có
- Thiệt hại về lúa, rau màu, diện tích NTTS
Ảnh hưởng do dông lốc, mưa lớn ngày 25 tháng 01 năm 2020 đã làm đổ 24,5 ha chuối. Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã đã chỉ đạo HTX DVNN chủ động mở cống tháo gạn và liên hệ xí nghiệp KTTCTL huyện bơm tiêu úng kịp thời.
- Khắc phục hậu quả:
UBND xã đã chỉ đạo HTX DVNN chủ động tổ chức tháo gạn, vớt bèo khơi thông dòng chảy đồng thời liên hệ Xí nghiệp KTCTTL huyện bơm nước đệm đến mức thấp nhất để phòng úng ngập.
V. NHỮNG ƯU ĐIỂM, TỒN TẠI VÀ HẠN CHẾ
1. Ưu điểm
- Địa phương có hơn 5 km đê Bắc Hưng Hải, có mặt đê rộng 3 m, hàng năm các cống dưới đê cũng được kiểm tra, tu sửa và lấy đất dự phòng đầy đủ.
- Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ cùng các ban ngành, đoàn thể quan tâm chỉ đạo, động viên nhân dân tích cực làm tốt công tác Phòng chống thiên tai. Đồng thời được sự hướng dẫn chỉ đạo cụ thể của Ban chỉ huy PCTT&TKCN của huyện.
- Công tác PCTT&TKCN đã được chủ động thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ, chấp hành nghiêm chỉ đạo của Ban chỉ đạo huyện, coi công tác PCTT&TKCN là nhiệm vụ trọng tâm trong suốt mùa mưa bão.
2. Một số tồn tại, hạn chế
- Hệ thống đê bao quanh dài, nhiều cống qua đê tình trạng rò rỉ, thẩm lậu khi nước to vẫn còn ở một số điểm chưa khắc phục được. Khi nước to, sóng lớn, khu vực có bề mặt thoáng, sông rộng như khu Đền Tân Quang, khu Chiều cát thôn Tân Quang, khu đất chua phèn như khu cống Chiều Sóc thôn Vũ Xá, nhiều đoạn xa khu dân cư dễ bị sạt lở. Đặc biệt do ảnh hưởng của dòng chảy và tình trạng khai thác cát trái phép những năm trước đây khoảng 100m đê tại khu vực Vụng Tông thôn Vũ Xá đã và đang bị sạt lở nghiêm trọng.
- Điều kiện kinh phí, đầu tư, thanh toán cho công tác PCTT&TKCN gặp nhiều khó khăn, chưa kịp thời.
- Công tác chuẩn bị vật tư như rào, bao tải, dụng cụ thô sơ còn chủ quan, coi nhẹ vì mấy năm chưa có sự cố. Nếu tình huống xấu xảy ra thì việc huy động khả năng không cao.
3. Nguyên nhân tồn tại, hạn chế
Trong những năm gần đây trên địa bàn xã nhà mưa, lũ, bão ít xảy ra và nếu có xảy ra thì ở mức độ ảnh hưởng không lớn nên đã nảy sinh tư tưởng chủ quan.
Nguồn vốn đầu tư cho công tác tu bổ, sửa chữa, nâng cấp hệ thống đê điều, các công trình thủy lợi trên địa bàn còn hạn chế, phụ thuộc nhiều vào ngân sách cấp trên.
Bộ phận tham mưu cho Ban chỉ huy PCTT&TKCN còn hạn chế về kỹ năng, kinh nghiệm, chế độ cho lực lượng tham gia công tác phòng, chống thiên tai & TKCN còn gặp khó khăn.
Nhìn chung công tác PCTT&TKCN năm 2020 đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, chủ động theo tinh thần chỉ đạo của Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện và các kế hoạch, phương án đã đề ra; công tác thường trực, trực ban và báo cáo cơ bản được thực hiện chặt chẽ, không có thiệt hại về người. Thiệt hại do bão, lũ gây ra không lớn, chỉ có một số diện tích chuối và rau màu bị ảnh hưởng.
Phần 2
KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TKCN NĂM 2021
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Chủ động trong công tác Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do mưa, bão gây ra, đảm bảo an toàn cho người và của trên địa bàn xã.
- Công tác PCTT & TKCN phải được thực hiện chặt chẽ, đồng bộ từ xã đến thôn theo đúng quy định của Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai và chỉ đạo của cấp trên. Phương châm lấy phòng là chính, chú trọng việc xây dựng kế hoạch, chủ động xây dựng các phương án theo phương châm 4 tại chỗ, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai đạt hiệu quả.
- Tăng cường thông tin tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư.
- Mọi tổ chức, đoàn thể, cán bộ và nhân dân trong xã phải tập trung cao nhất, sẵn sàng đối phó với lũ, bão. Triển khai thực hiện nhiệm vụ TKCN phải khẩn trương, kịp thời với tinh thần trách nhiệm cao.
II. PHƯƠNG CHÂM CHỈ ĐẠO
- Quán triệt sâu sắc phương châm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của huyện trong công tác phòng chống thiên tai (PCTT) “Chủ động phòng tránh- ứng phó kịp thời- khắc phục khẩn trương và có hiệu quả” trong đó lấy phòng, tránh là chính.
- Phương châm chỉ đạo của huyện trong công tác PCTT: Cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể, các ngành phải coi công tác PCTT là nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất trong nằm trong kế hoạch, tránh tư tưởng chủ quan, chuẩn bị chu đáo các mặt, chủ động sẵn sàng đối phó với mọi tình huống thiên tai ác liệt nhất có thể xảy ra theo phương châm “bốn tại chỗ”, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa, bão, úng gây ra.
III. NHẬN ĐỊNH SƠ BỘ VỀ THỜI TIẾT, THỦY VĂN
Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, năm 2021 thiên tai có thể xảy ra như sau:
- Bão, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ): Dự báo trong năm có từ 10 đến 12 cơn hoạt động trên Biển Đông, ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam từ 5 đến 6 cơn, số lượng hoạt động ở mức trung bình nhiều năm (TBNN); Khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, trong đó có tỉnh Hải Dương có thể chịu ảnh hưởng từ 2 ÷ 3 cơn bão hoặc ATNĐ thời gian ảnh hưởng tập trung chủ yếu vào tháng 7, tháng 8 và tháng 9; Cần đề phòng bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp, mưa lớn cục bộ, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác, đặc biệt trong các tháng mùa hè năm 2021.
- Nền nhiệt độ ở mức trung bình nhiều năm nhưng không gay gắt như năm 2020; lượng mưa từ tháng 01 đến tháng 6 thấp hơn trung bình nhiều năm, lượng mưa từ tháng 7 đến cuối năm ở mức xấp xỉ và cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ khoảng 10-20%, mưa lớn tập trung vào tháng 7, tháng 8 và tháng 9.
- Mùa lũ xuất hiện các đợt lũ vào tháng 6, tháng 7, tháng 8, tháng 9, đỉnh lũ trên các sông phổ biến ở mức báo động 1 và báo động 2; cần đề phòng nước dâng khi có bão kết hợp với triều cường, độ cao nước dâng trung bình từ: 0m40 - 0m60, lớn nhất có thể từ: 1m00 - 1m10
IV. NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN TRONG CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI NĂM 2021
1. Thuận lợi
- Công tác phòng, chống thiên tai và TKCN luôn được Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ cùng các ban ngành, đoàn thể quan tâm chỉ đạo, động viên nhân dân tích cực làm tốt công tác Phòng chống thiên tai. Đồng thời được sự hướng dẫn chỉ đạo cụ thể của Ban chỉ huy PCTT&TKCN của huyện.
- Địa phương có hơn 5 km kênh Bắc Hưng Hải, có mặt đê rộng 3 m và 08 cống qua đê. Hàng năm các cống dưới đê đều được kiểm tra, tu sửa và lấy đất dự phòng đầy đủ.
2. Khó khăn
- Diễn biến thời tiết bất thường, có thảm họa do thiên tai có thể xảy ra.
- Hệ thống kênh Bắc Hưng Hải qua địa bàn xã còn thấp, mảnh, đã lâu chưa được tu bổ; nhiều cống qua đê tình trạng rò rỉ, thẩm lậu khi nước to vẫn còn ở một số điểm chưa khắc phục được. Khi nước to, sóng lớn, khu vực có bề mặt thoáng, sông rộng như khu Đền Tân Quang, khu Chiều cát thôn Tân Quang, khu đất chua phèn như khu cống Chiều Sóc thôn Vũ Xá, khu giáp cống Thổ Kỳ II còn sạt lở, xói mòn, nhiều đoạn xa khu dân cư dễ bị sạt lở. Hiện có khoảng hơn 100m bờ kênh đoạn giáp cống Thổ Kỳ II đang bị sạt lở, xói sâu vào bờ kênh gây mất an toàn trong mùa mưa bão.
- Điều kiện kinh phí, đầu tư, thanh toán cho công tác PCTT&TKCN gặp nhiều khó khăn, chưa kịp thời.
- Đường ra đê nhiều tuyến không thuận lợi; việc chấp hành Luật Đê điều, Luật phòng, chống thiên tai và Pháp lệnh khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi của một số cá nhân chưa nghiêm, hành vi vi phạm công trình thủy lợi vẫn diễn ra ở một số điểm.
- Công tác chuẩn bị vật tư như bao tải, dụng cụ thô sơ còn chủ quan, coi nhẹ vì mấy năm chưa có sự cố. Nếu tình huống xấu xảy ra thì việc huy động khả năng không cao.
V. NỘI DUNG
1. Phòng, chống bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, lốc, nước dâng
1.1. Về công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình thủy lợi
- Thực hiện việc kiểm tra toàn bộ đoạn kênh Bắc Hưng Hải qua địa bàn xã nhất là những vị trí sạt lở, vị trí rò rỉ để báo cáo kịp thời xử lý, khắc phục và phải xây dựng phương án chống tràn, chống sóng.
- Kiểm tra toàn bộ cống qua đê kịp thời phát hiện hỏng hóc, rò rỉ để báo cáo sửa chữa, khắc phục.
- Tổ chức vớt bèo, khơi thông dòng chảy đảm bảo phục vụ tiêu thoát nước kịp thời.
1.2. Về công tác quản lý
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền Luật phòng, chống thiên tai để mọi người cảnh giác, có ý thức và trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ phòng, chống thiên tai.
- Tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm đê điều, công trình thủy lợi nội đồng theo luật định.
- Ban chỉ huy PCTT & TKCN xã có phương án chi tiết chủ động thực hiện, nhất là việc chuẩn bị vật tư sự phòng, phương tiện vượt sông với phương châm tự cứu, tránh tư tưởng ỷ lại vào cấp trên. Tăng cường kiểm tra thực hiện các phương án bảo vệ các trọng điểm và phương án phối hợp với các lực lượng hỗ trợ đặc biệt là lực lượng quân đội.
- Coi trọng công tác dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời, chính xác tình hình lũ, bão tới các lực lượng hộ đê, cơ sở thôn, xóm, khu dân cư và tới tận người dân.
1.3. Chuẩn bị các lực lượng chuyên trách
Tổ chức 01 đội xung kích gồm 90 người; 01 đội tuần tra, canh gác dồm 12 người; 01 đội cắm cừ đào mò; 01 đội giao thông hỏa tốc gồm 3 người.
1.4. Nguyên tắc trong tổ chức chỉ huy, chỉ đạo
- Đặc biệt coi trọng việc tuần tra canh gác, lực lượng tuần tra canh gác đê phải tuân thủ nghiêm quy định về tuần tra canh gác.
- Trong tổ chức chỉ huy phải ưu tiên thực hiện phương án bảo vệ các trọng điểm, nhưng vẫn phải coi trọng hộ đê trên toàn tuyến theo phương châm “bốn tại chỗ” phù hợp với đặc điểm từng khu vực. Chủ động xây dựng và thực hiện việc chuẩn bị vật tư dự phòng, phương tiện vượt sông với phương châm tự cứu, tránh tư tưởng ỷ lại vào cấp trên.
- Coi trọng công tác dự báo, cảnh báo thông tin kịp thời, chính xác tình hình lũ, bão tới các lực lượng hộ đê, cơ sở thôn, xóm, khu dân cư và tới tận người dân.
- Khi có tình huống lũ bão khẩn cấp đe dọa đến an toàn đê điều, chỉ bố trí cơ số người, phương tiện phù hợp cho công tác hậu phương, còn lại phải dồn tổng lực lên đê ứng cứu, nhất là lực lượng quân đội, công an và lực lượng xung kích trong đó lực lượng dân quân là nòng cốt. Trong mọi tình huống lũ, bão khẩn cấp yêu cầu tất cả các tổ chức, lực lượng, cá nhân phải tuyệt đối tuân thủ lệnh điều động và chỉ huy của Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã.
- Kiểm tra kho tàng, trường học, nhà cửa, các vị trí xung yếu phân loại hư hỏng để có biện pháp chủ động đối phó; hướng dẫn nhân dân các phòng tránh bão, cứu người bị nạn. Tổ chức phát quang cây cối trong hành lang bảo vệ đường dây điện sinh hoạt, sản xuất.
- Trong mùa mưa bão phải tổ chức theo dõi bão từ xa, thông báo, cảnh báo kịp thời cho nhân dân và các tổ chức để chủ động phòng tránh. Khi có bão cần theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo để chủ động huy động vật tư, vật liệu chống sóng cho đê trước khi có bão đổ bộ vào; phải tổ chức chằng chống nhà cửa, kho tàng, có kế hoạch sơ tán người, hàng hóa, tài sản đến nơi an toàn trước khi bão vào; chuẩn bị tốt các phương án y tế dự phòng trong mùa mưa lũ.
2. Về việc đối phó với lũ vượt thiết kế hay tổ hợp lũ, bão bất lợi
Trong nhiều năm qua tình hình lũ, bão ở huyện nhà không diễn ra phức tạp nhưng trên địa bàn cả nước tình hình lũ, bão diễn ra hết sức khốc liệt, cực đoan, khó lường. Vì vậy cần chuẩn bị tốt nhất kế hoạch phòng chống lụt bão với phương châm quyết giữ đê đến cùng kể cả khi lũ vượt thiết kế, đồng thời chủ động xây dựng phương án đối phó, khắc phục hậu quả với tình huống xấu nhất có thể xảy ra.
Tổ chức thực hiện tốt các phương án ứng phó thiên tai và ứng phó với tình huống khẩn cấp theo kịch bản ngập lụt hạ du do Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đề ra.
3. Phòng chống úng (có phương án chi tiết)
3.1. Về việc kiểm tra, sửa chữa, tu bổ các công trình tưới, tiêu:
Kết hợp với xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện kiểm tra lại toàn bộ hệ thống công trình từ đầu mối đến mặt ruộng.
Tiến hành nạo vớt bèo, khơi thông dòng chảy theo đúng thời gian quy định.
3.2. Các biện pháp điều hành hệ thống
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp phối hợp với Xí nghiệp KTCTTL trong việc được tính toán cân nhắc kỹ để giải quyết tốt mối quan hệ giữa lấy nước tưới với tháo gạn nước đệm phòng mưa úng bất thường có thể xảy ra để điều tiết nước cần đảm bảo nước tưới và tiêu úng vụ.
- Căn cứ tình hình cụ thể để thực hiện hiệu quả lệnh bơm gạn, tháo úng cho hiệu quả: Trường hợp mực nước sông ngoài thấp thì cho phép bơm kiệt ở các kênh tiêu nhưng vẫn phải chú ý đảm bảo yêu cầu nước tưới; trường hợp đầu hoặc cuối vụ có nắng hạn phải tranh thủ khi mực nước sông ngoài cho phép thì lấy nước phù sa qua hệ thống kênh nổi vào kênh chìm để tưới nhưng phải thực hiện phương châm “lấy nhanh, tháo nhanh”; khi mực nước ngoài sông trên báo động II hoặc khi báo động III nhưng khi có tin bão, cần tránh gạn tháo quá kiệt làm tăng chênh lệnh đầu nước giữa trong và ngoài đê nhằm hạn chế sự cố cho đê chính.
- Khi có mưa úng, bằng mọi biện pháp tiêu úng cứu lúa, rau màu, thủy sản. Vùng nào, nơi nào tự chảy được thì tranh thủ tiêu tự chảy; những vùng không tự chảy được thì phải huy động triệt để công suất các trạm bơm để bơm tiêu; những vùng có hệ số tiêu thấp phải huy động bơm điện nhỏ,bơm dầu, kể cả tát tay cứu lúa, cây trồng. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động tham gia chống úng khi có yêu cầu.
4. Phòng chống hạn vụ Đông xuân 2021 - 2022
Tập trung kiểm tra, đánh giá chất lượng hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn xã để đề nghị sửa chữa hệ thống công trình, máy móc thiết bị hỏng hóc, chủ động và kiên quyết giải tỏa vi phạm, khơi thông dòng chảy để sẵn sàng phục vụ sản xuất trong mọi tình huống sản xuất.
Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác làm thủy lợi đông xuân 2021 – 2022 đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ, kịp thời phục vụ sản xuất. Các thôn cần chủ động động viên và huy động nhân dân tích cực tham gia nạo vét, khơi thông dòng chảy, tận dụng vận hành điều tiết các hệ thống liên hoàn hỗ trợ nhau. Tận dụng tối đa đỉnh triều để lấy nước hỗ trợ bổ sung thêm nguồn nước cho hệ thống sông trục nội đồng.
Căn cứ kế hoạch sản xuất, thời vụ gieo trồng của địa phương và kế hoạch đổ ải của huyện để chủ động trong việc xây dựng phương án lấy nước, trữ nước phù hợp.
Đối với khu vực diện tích có khả năng không đủ nước tưới cho lúa cần chủ động nghiên cứu, xem xét chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp.
5. Phòng chống các loại thiên tai khác
5.1. Phòng chống động đất
- Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục các kiến thức cơ bản về phòng tránh, ứng phó với động đất để nhân dân hiểu, chủ động tránh, đảm bảo an toàn khi động đất xảy ra.
- Khi nhận được tin động đất, Đài phát thanh và mọi tổ chức, cá nhân có trách nhiệm sử dụng mọi phương tiện, thiết bị thông tin hiện có để thông báo kịp thời tin trên đến cộng đồng trong khu vực bị ảnh hưởng để chủ động phòng, tránh. Đảm bảo việc hướng dẫn sơ tán dân và huy động các phương tiện trên địa bàn để giúp dân sơ tán đến nơi an toàn, đồng thời có biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự trong khu vực.
5.2. Phòng chống sương muối, rét hại
Bám sát thông tin dự báo, cảnh báo về tình trạng sương muối, rét đậm, rét hại để thông tin kịp thời đến cộng đồng chủ động phòng, tránh.
- Đối với con người: thường xuyên cập nhật thông tin nhiệt độ, thông báo đến toàn thể nhân dân chủ động phòng, tránh. Các trường cần chủ động liên hệ phòng Gíao dục và đào tạo để quyết định cho học sinh nghỉ học những ngày có rét hại theo quy định để bảo đảm sức khỏe của học sinh.
- Đối với đàn gia súc, gia cầm: Chủ động xây dựng các phương án phòng, chống rét cho đàn gia súc để kịp thời ứng phó với tình huống bất lợi có thể xảy ra; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm.
- Đối với cây trồng: Thường xuyên theo dõi diên biến thời tiết để có biện pháp chỉ đạo kịp thời, phù hợp, không làm thiệt hại đến sản xuất. Đồng thời chủ động xây dựng phương án phòng, chống rét cho cây trồng như bón phân cân đối; phủ nilon, tưới nước rửa sương muối… phòng trừ kịp thời các loại sâu bệnh mới phát sinh gây hại, chủ động các loại giống dự phòng để khôi phục sản xuất.
5.3. Phòng, chống mưa đá
Việc dự báo mưa đá và khu vực chính xác xảy ra mưa đá là rất khó, không có cách nào ngăn chặn được mưa đá bới đó là hiện tượng thời tiết với những diễn biến bất thường của các luồng không khí nóng và lạnh. Vì vậy cần bám sát thông tin dự báo, cảnh báo về tình trạng thời tiết cực đoan có thể xảy ra mưa đá để thông tin kịp thời đến cộng đồng chủ động phòng tránh.
- Đối với bảo vệ con người: Thường xuyên kiểm tra tình trạng của mái nhà và gia cố lại mái. Ở những chỗ trọng yếu nên sử dụng các vật liệu có thể chống chịu với va đập, sử dụng trong nhiều năm trong điều kiện và môi trường thời tiết khắc nghiệt; chủ động cập nhật thông tin về tình hình thời tiết cực đoan, thông báo đến toàn thể nhân dân để chủ động phòng, tránh.
- Đối với bảo vệ đàn gia súc, gia cầm: Kiểm tra, gia cố lại hệ thống chuồng trại, khi có thời tiết cực đoan xảy ra, các hộ chăn nuôi chủ động đưa đàn gia súc, gia cầm về nơi chú ẩn an toàn
- Đối với cây trồng hoặc hoa màu dễ bị dập nát: Khi có thiệt hại xảy ra chủ động giống dự phòng để khôi phục sản xuất.
VI. NHIỆM VỤ CỤ THỂ CỦA CÁC LỰC LƯỢNG
1. Thành lập Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã
- Đồng chí Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã, đồng chí Trưởng công an xã và đồng chí Chỉ huy trưởng BCH Quân sự xã làm phó ban, đồng chí công chức Địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường làm Ủy viên thường trực và cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân có liên quan. Số lượng Ban chỉ huy PCTT&TKCN là 27 người.
- Tổ chức họp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và giao cho các đồng chí trưởng thôn làm trưởng tiểu ban PCTT&TKCN của thôn mình. Mỗi tiểu ban từ 11 đến 15 người.
- Ban chỉ huy PCTT&TKCN chủ động kiểm tra đánh giá chất lượng đê điều, cống dưới đê, các bờ vùng ngăn nước, các cống, máng tiêu nước, dẫn nước ngoài đồng và trong làng. Xác định những điểm trọng yếu khi có tình huống xấu để có phương án xử lý.
- Từ đó chỉ đạo các tiểu ban PCTT&TKCN ở các thôn xây dựng kế hoạch, phương án PCTT&TKCN sát với thực tế từng thôn.
- Địa điểm trực của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tại trụ sở UBND xã và tuyến đê ngoài tại Trạm bơm Đò Đồn. Việc trực và thường trực sẽ căn cứ vào mức báo động.
2. Nhiệm vụ cụ thể của các ngành, tổ chức và cá nhân
* Công chức Địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường:
- Xây dựng kế hoạch, kinh phí PCTT&TKCN; cùng công chức Văn phòng- Thống kê xã mua sắm dụng cụ, trang thiết bị cần thiết phục vụ cho Ban chỉ huy PCTT&TKCN và cùng đồng chí xã đội trưởng kiện toàn các tổ tuần tra, canh gác.
- Trực tiếp kiểm tra, đôn đốc lực lượng tuần tra canh gác đê đúng cấp báo động và chỉ đạo xử lý sự cố xảy ra cho lực lượng trực tiếp canh gác đê. Hướng dẫn các thôn lấy đất dự phòng các cống dưới đê, làm tốt công tác tham mưu cho Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã.
- Lập kế hoạch lấy đất ở gần những vị trí ngoài đê xung yếu để sẵn sàng ứng cứu khi cần thiết lập kế hoạch mua tre, gỗ của những hộ gần đê, số lượng từ 300 cây trở lên. Có biên bản cam kết với gia đình khi cần sử dụng đến. Nếu sau mùa mưa bão không sử dụng đến thì trả lại gia đình (có hỗ trợ một phần kinh phí bảo quản, trách nhiệm cho gia đình).
* Công chức Tài chính – Kế toán: Chuẩn bị nguồn tài chính PCTT để phục vụ quá trình hoạt động PCTT&TKCN và khi đột xuất cần chi. Kiểm tra việc chi tiêu trong công tác PCTT, TKCN chỉ đạo hoàn tất hồ sơ thanh toán sau mùa bão lũ, úng.
* Chỉ huy trưởng, Phó Chỉ huy trưởng Quân sự xã:
Chỉ huy lực lượng xung kích PCTT gồm 90 người khi được điều động. Tổ chức điều hành việc tập dượt, báo động khi có lệnh của Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã. Lập kế hoạch, phương án tình huống TKCN, quá trình tổ chức TKCN, kết hợp với đồng chí Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ và đồng chí công chức Văn hoá- Xã hội phụ trách TBXH xã để thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ. Chủ động kết hợp với các thôn lập danh sách lực lượng xung kích.
* Trưởng công an xã: Có nhiệm vụ lập kế hoạch bảo vệ an ninh, trật tự xã hội, phát hiện, ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm đến an toàn của đê, các hệ thống công trình PCLB, úng.
* Công chức Văn hóa – xã hội: Kết hợp cùng Văn phòng – Thống kê có trách nhiệm bảo đảm thông tin thông suốt, thông báo kịp thời, rộng rãi trong mọi tình huống để mọi cấp, mọi ngành và cá nhân nắm bắt thực hiện.
* Trạm y tế: Chủ động lập kế hoạch chuẩn bị phương tiện, dụng cụ, thuốc men theo cơ số quy định để phục vụ kịp thời những vấn đề xảy ra khi làm nhiệm vụ ứng cứu đê...phân công cụ thể các ngày trực cho cán bộ của trạm y tế xã.
* Đoàn thanh niên xã: Là lực lượng trẻ, xung kích, vì vậy Đoàn cần quán triệt nhiệm vụ sâu rộng trong đội ngũ đoàn viên thanh niên, để xác định sẵn sàng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi được điều động trong công tác PCTT, TKCN.
* Các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân khác:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của tổ chức, đơn vị mình, phối hợp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra. Động viên nhân dân cũng như hội viên của mình luôn nêu cao tinh thần cảnh giác trong công tác PCTT, TKCN với chỉ tiêu mỗi hộ 5 bao tải và các dụng cụ thô sơ khác như cuốc, xẻng, dao dựa, xe cải tiến.
* Đối với các thôn: Thành lập mỗi thôn 01 tiểu ban PCTT, TKCN do đồng chí Trưởng thôn làm trưởng tiểu ban. Mỗi tiểu ban thành lập từ 11 đến 15 người. Tiểu ban có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch cụ thể của thôn mình, phù hợp với kế hoạch của xã và thực tế của đơn vị.
Lực lượng xung kích tại thôn, đồng chí trưởng thôn kết hợp với đồng chí Chỉ huy trưởng quân sự lập danh sách và điều động khi cần thiết.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đối với Ban chỉ huy PCTT, TKCN xã
Từ ngày 05 – 15/5/2021, thành lập Ban chỉ huy PCTT, TKCN. Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong Ban chỉ huy PCTT, TKCN, triển khai kế hoạch PCTT, TKCN cho Ban chỉ huy PCTT, TKCN xã.
2. Đối với các ban ngành, đoàn thể, bộ phận, các thôn, cá nhân
Từ ngày 16 – 25/5/2021 hoàn tất kế hoạch PCTT, TKCN theo chức năng nhiệm vụ đã được phân công trong kế hoạch của xã.
- Các thôn, ngoài việc xây dựng kế hoạch PCTT, TKCN của thôn, còn thành lập các tiểu ban PCTT, TKCN ở thôn, có danh sách và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.
- Các ban ngành, bộ phận, các thôn, cá nhân gửi kế hoạch và danh sách về Trưởng Ban chỉ huy PCTT, TKCN xã trước ngày 25/5/2021.
- Từ ngày 26/5 - 31/5/2021 Ban chỉ huy PCTT, TKCN xã cùng các tiểu ban PCTT, TKCN ở thôn kiểm tra, đánh giá chất lượng đê điều, cống dưới đê, mương, máng tiêu dẫn nước, bờ vùng, đường điện và tuyên truyền công tác PCTT, TKCN bằng mọi hình thức tới các tổ chức, đoàn thể và nhân dân.
+ Họp lực lượng xung kích, phổ biến giao nhiệm vụ.
+ Kiểm tra việc chuẩn bị vật tư PCTT, TKCN của các bộ phận, các thôn, lực lượng xung kích và nhân dân.
Công tác PCTT, TKCN là nhiệm vụ rất quan trọng và nặng nề; đề nghị các cấp ủy Đảng, các ban ngành, đơn vị thôn, HTX dịch vụ nông nghiệp, các tổ chức, cá nhân có liên quan phải đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và chấp hành thực hiện. Xã Quang Khải quyết tâm thực hiện tốt công tác PCTT, TKCN năm 2021, góp phần ổn định chính trị và thúc đẩy kinh tế xã hội của xã nhà phát triển./.